Cá thu – Gong Ji Young


“Ấm không?”…
“Chúng không lạnh hay sao ấy nhỉ? Cứ ngâm mình trong nước lạnh thế kia…”
“Lạnh gì mà lạnh. Đó là cách chúng sống mà.”
“Cái cảm giác phải ngâm bụng mình trong nước lạnh để sống. Cái cảm giác đó anh đã thử bao giờ chưa?”

Anh kéo cần lên, gắn thêm mồi câu rồi lại thả xuống. Một tiếng tõm từ xa vọng lại.

“Con cá đó sẽ thế nào nhỉ? Nó có sống tiếp được không khi trong miệng vẫn còn vướng móc câu?… Thật ra… Vừa này quăng mồi câu, em có cảm giác như đang ném cuộc đời mình đi vậy, để những chuyện không vui, những nỗi đau trong cuộc đời em đều trôi tuột đi ấy. Con cá chép nhanh chóng đớp mồi như thể nhanh chóng đón lấy những điều không may em muốn vứt bỏ rồi lại bị câu như thế là điềm lành hay dữ đây?… Nó ăn đi những chuyện xấu thì tất nhiên là điềm tốt rồi. Giằng đứt dây trốn thoát như thế cũng có nghĩa là được giải phóng đấy. Phải xin lỗi chú cá, nhưng từ giờ trở đi những chuyện không hay và những ký ức đau buồn đã là của chú rồi.”

– CÁ THU, Gong Ji Young, Nghiêm Thu Hương dịch.

Ca Thu - Gong Ji Young


Cuốn sách thứ 3 của tác giả Gong Ji Young mà mình đọc trong năm nay.
Cuốn sách đẹp nhất trong 4 cuốn mình đã đọc trong chưa đầy 1 năm kể từ lần ấn tượng đầu tiên với nữ tác giả này với cuốn “YÊU NGƯỜI TỬ TÙ“.

Và cuốn sách này lại mang đến ít cảm xúc nhất. Dù vậy mình vẫn thấy rất yêu thích Gong Ji Young. Bởi đọc sách của cô có cảm giác cô như một người chị, một người bạn gái đang tâm sự cùng mình về Tình yêu và Cuộc sống. Cách viết của cô nhẹ nhàng, không lên gân, cố tình trau truốt sao cho thật sắc sảo, mà mình có cảm giác cô viết văn bằng trái tim chứ không bằng một cái đầu lạnh.

Câu chuyện trong CÁ THU lại thuần tiểu thuyết, không mang nhiều tâm sự cũng như bóng dáng đời tư của chính Gong Ji Young trong tác phẩm. Có lẽ bởi vậy mình không thấy cuốn hút như những tác phẩm đã đọc từ trước. Tuy vậy, CÁ THU dù không đau đớn dữ dội, nhưng vẫn mang đến một chút cảm giác buồn man mác. Nỗi buồn mà có lẽ mình không hiểu rõ hơn để cảm nhận được bối cảnh cũng như những tâm sự mà tác giả gửi gắm qua câu chuyện tình của CÁ THU.

Điều mình thích nhất là bìa sách đẹp dịu dàng, trang nhã. Rất rất thích bìa sau chỉ đơn giản trích dẫn một đoạn trong tác phẩm. Độc giả không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ lời giới thiệu, phê bình nào in trên bìa, mà cứ thoải mái để cảm xúc của mình khám phá qua từng trang sách. Đó thật sự là một trải nghiệm thú vị với một độc giả. Mình luôn nghĩ như vậy.

Và điều mình vẫn thích trong phong cách của Gong Ji Young là cô hay có phần chia sẻ về hoàn cảnh cũng như cảm xúc khi viết tác phẩm ở cuối cuốn sách. Đó là những dòng viết giản dị, chân thành mà độc giả cảm thấy rất thân thương.

Review sách theo kiểu thiệt chẳng liên quan gì nhỉ? Tóm lại, các bạn có thể tìm đọc các tác phẩm của Gong Ji Young đã xuất bản tại Việt Nam, theo thứ tự mà mình yêu thích là:
1. Yêu người tử tù
2. Dù con sống thế nào mẹ cũng luôn ủng hộ
3. Ngôi nhà vui vẻ
4. Cá thu

Cũng xin nói trước tác giả này viết không xuất sắc đâu, nhưng mà mình vẫn thích.

Leave a comment